Đặc sản cá khô Quảng Ngãi vạn người mê khi ghé thăm

Mỗi vùng miền sẽ mang những hương vị rất riêng về ẩm thực, cách chế biến hay thưởng thức cũng khác nhau. Khi đến với vùng biển Quảng Ngãi thì những hương vị của biển chắc chắn sẽ làm bạn khó quên. Ngoài hải sản tươi sống, bạn còn có thể mua đặc sản cá khô Quảng Ngãi về làm quà nhé!

ca-kho-quang-ngai-

Cá khô vốn là nguồn hải sản rất nổi tiếng tại Quảng Ngãi

Tìm hiểu về vùng biển Quảng Ngãi với nhiều nguồn lợi phát triển

Biển luôn mang đến cho mỗi người những cảm nhận rất khác nhau. Chúng ta sẽ trở nên nhỏ bé biết bao khi đứng trước đại dương mênh mông, huyền bí. Quảng Ngãi  là vùng biển không chỉ có tiềm năng du lịch lớn mà còn giúp ngư dân nơi đây có cuộc sống ổn định hơn với nguồn lợi hải sản. 

Bạn sẽ được thưởng thức rất nhiều món ngon, vật lạ từ các loại hải sản tươi sống tại đây. Không chỉ có vậy, cá khô Quảng Ngãi còn là món quà cho du khách mang về làm quà, rất quý giá từ biển cả nhé!

Đôi nét về biển Quảng Ngãi

Quảng Ngãi là một tỉnh thuộc khu vực Nam Miền Trung của nước ta, có đường bờ biển dài khoảng 129km. Cùng với đó là vùng lãnh hải vô cùng rộng lớn 11.000km2 và đặc biệt là có 6 cửa biển, giàu nguồn lực hải sản với nhiều bãi biển đẹp. Tạo đà thúc đẩy tiềm năng du lịch biển.

Không chỉ có vậy, Quảng Ngãi còn nằm trong vùng kinh tế trọng điểm có khu vực nhà máy lọc dầu Dung Quất đầu tiên tại Việt Nam.

Nguồn lợi phát triển kinh tế biển

Do Quảng Ngãi có nhiều bờ biển đẹp nên khả năng phát triển về kinh tế biển là điều không phải bàn cải. Biển mang lại cho con người rất nhiều nguồn lợi khác nhau:

  • Trước tiên, biển giúp cho người dân bản địa gắn bó với nghề ra khơi, bám biển. Cung cấp lượng thực phẩm hải sản rất lớn cho cuộc sống của người dân.
  • Thứ hai là tiềm năng du lịch biển tạo nguồn thu ngân sách rất lớn cho tỉnh
  • Thứ ba, hải sản biển tươi sống được chế biến thành nhiều món ăn đặc sản thu hút du khách thưởng thức. Cá khô Quảng Ngãi còn là nguồn hải sản xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Quy trình làm cá khô Quảng Ngãi có gì đặc biệt

Để có được danh tiếng và thương hiệu như cá khô Quảng Ngãi thì người dân nơi đây đã thực hiện những quy trình hết sức tỉ mỉ và có những cách thức rất riêng.

Khâu chuẩn bị cá tươi

Với các chủ lò hấp, từ sáng sớm tinh mơ đã tập trung về các cảng cá để tranh thủ mua được những con cá tươi ngon, vận chuyển nhanh chóng về các lò sấy và đảm bảo cá luôn được tươi xanh trước khi sấy.

Tùy từng thời điểm, từng mùa mà có những loại cá khác nhau. Nhưng để làm cá khô Quảng Ngãi thì vào tháng 3 chủ yếu có cá cơm và cá nục với lượng đánh bắt lớn.

ca-kho-quang-ngai-2

Cá khô luôn được người dân Quảng Ngãi sử dụng nguồn cá tươi ngon

Chế biến cá tươi để phơi

Khi mang về, cá sẽ được phân loại các loại khác nhau rồi mang đi rửa sạch. Sau đó, xếp cá vào các vỉ lưới, tiếp đến xếp ngay thẳng vào các kệ sắt. Mỗi kệ sắt sẽ xếp được cho 15-20 vỉ lưới cá.

Trong khi đó, những người đàn ông khỏe mạnh sẽ chuẩn bị những lò hấp nóng để kịp thả kệ sắt để nhúng chìm các vỉ cá. Khi cá được thả xuống thì cùng lúc tay sẽ gạt lượng bọt tràn ra ngoài. Sau khoảng 10 phút cho cá vừa chín tới thì kéo ròng rọc để đưa kệ sắt ra khỏi lò.

Cá không nên chín kỹ vì khi phơi sẽ dễ bị nát, cá cũng mất đi nhiều vị ngọt ngon. Trước đó lò lúc nào cũng có sẵn nước nóng đun sôi, hoạt động hết công suất vì công việc này sẽ làm liên tục cho tới trưa muộn mới kết thúc

Cách phơi cá

Sau khi các vỉ cá được kéo ra khỏi lò hấp thì sẽ được vận chuyển ra bãi sân phơi khô. Cá khô Quảng Ngãi mỗi ngày phơi được 1-2 tấn. Cũng có thể làm với số lượng lớn nên cá khô ở đây thường giao động ở mức 70-80 nghìn đồng/kg.

Nếu nắng đủ tốt thì cá nhỏ sẽ được phơi 2 nắng, cá to phơi 3 nắng. Với cá khô Quảng Ngãi, bạn có thể yên tâm là để được trong thời gian dài mà không sợ bị mốc vì cá đã được phơi đủ độ chuẩn.

Một số đặc sản cá khô Quảng Ngãi không nên bỏ lỡ

Khi đến với biển, chắc chắn sẽ có rất nhiều loại hải sản tươi, hải sản khô hấp dẫn du khách. Quảng Ngãi không phải là một ngoại lệ bạn nhé!

Cá khô Quảng Ngãi với món khô cá cơm nổi tiếng

Món cá cơm không hề xa lạ với con em vùng biển vì cá luôn chiếm số lượng lớn và được người dân sử dụng rất phổ biến. Cá cơm thịt mềm ngon và vô cùng hấp dẫn nếu bạn biết cách chế biến. Khô cá cơm thường có 2 loại, một là để nguyên con, hai là tách đôi phần thân để lấy xương.

Bạn cũng có thể chọn cá cơm khô loại tẩm gia vị hoặc loại không tẩm. Dễ dàng chế biến cá cơm khô thành món kho, chiên giòn, rim chua ngọt với đường-chanh-nước mắm…

ca-kho-quang-ngai-5

Hãy ghé thăm vùng biển Quảng Ngãi để thưởng thức hải sản cá khô nhé

Cá chỉ vàng khô Quảng Ngãi

Không chỉ Quảng Ngãi mà món cá chỉ vàng khô được người Việt Nam rất ưa chuộng vì rất tiện lợi.

Tuy nhiên mức giá cá chỉ vàng khô sẽ đắt hơn một số các loại cá thông dụng khác. Cá chỉ vàng khô thường được mổ đôi thân cá ra trước khi được mang đi phơi. Cá chỉ vàng khô Quảng Ngãi có chất lượng rất tốt. Không sử dụng bất kỳ một loại chất bảo quản hay tẩy trắng nào.

Bạn có thể dùng cá chỉ vàng khô để rim chua ngọt, hay rán qua dầu và chấm với tương ớt, ngồi lai rai với bạn bè vào tiết trời đông. Hay nhâm nhi vài lon bia với cá chỉ vàng giữa ngày hè oi ả.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi chia sẻ tới quý vị về món cá khô Quảng Ngãi vạn người mê. Nếu có dịp ghé thăm vùng biển giàu hải sản này hãy lựa chọn cho mình những món đặc sản làm quà cho người thân và gia đình nhé! Hy vọng những món ăn hải sản khô tại đây sẽ đọng lại những dư vị rất khó quên trong hành trình của quý vị.

 

Leave a Comment

Web liên kết: Shop cây online Plant.vn ||| Shop giá thể đất trồng online