Cá bống đặc sản cá bống sông Trà có gì mà nổi tiếng như vậy

Cá bống được biết đến là một trong những loại cá thơm ngon, bổ dưỡng thường thấy trong các bữa ăn của gia đình Việt. Vậy bạn đã từng nghe qua đặc sản cá bống sông Trà nức tiếng Quảng Ngãi, được rất nhiều người trên khắp cả nước ưa thích, tìm mua. Trong bài viết sau, hãy cùng tìm hiểu về cách chế biến đặc sản cá sông Trà thành món ăn thơm ngon, hấp dẫn nhé!

Đặc sản cá bống sông trà
Cac-mon-an-tu-ca-bong-4

Trà Khúc nằm quanh co uốn lượn và chảy qua mảnh đất đầy nắng gió Quảng Ngãi. Dòng sông này đã được thiên nhiên ban tặng cho một loại sản vật thiên nhiên nức tiếng từ lâu đời, đó chính là cá bống. Người dân nơi đây từ lâu đã biết sử dụng cá bống để chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, đưa cơm không thể nào thiếu trong các bữa ăn gia đình. 

Mỗi khi nhắc đến đặc sản của Quảng Ngãi, người ta chắc chắn sẽ nghĩ đến món ăn đặc sản được làm từ loại cá nước ngọt, cá bống kho tiêu. Cá bống nơi đây nổi tiếng bởi có thịt chắc, được người dân chế biến theo phương thức đặc biệt nên có hương vị rất ngon, ít nơi nào có thể làm được. Đặc biệt, hiện nay cá bống sông Trà tại Quảng Ngãi đã được đóng gói, vận chuyển đi phân phối khắp các tỉnh thành trên cả nước. Cá bống, đặc sản cá sông Trà đã trở thành món ngon được lưu truyền cũng như ưa chuộng trên khắp cả nước. 

Hướng dẫn cách làm món cá sông Trà kho tiêu chuẩn vị hấp dẫn

Ca-kho-ho-tri-an-2

Các nguyên liệu cần thiết để làm món cá bống kho tiêu gồm có: 

  • Cá bống Sông Trà.
  • Ớt sừng.
  • Tiêu sọ.
  • Hành khô, tỏi.
  • Các loại gia vị: nước mắm, mì chính, hạt nêm, nghệ bột, đường, tiêu bột, dầu ăn,…. 
  • Niêu đất.

Các bước thực hiện làm món cá bống kho tiêu:

Bước 1: Đầu tiên, để có được món cá bống kho tiêu thơm ngon, bạn phải sơ chế cá bống, làm sạch vảy, cọ xát cá với muối sao cho hết nhớt. Sau đó, rửa lại cá thật sạch với nước ấm, nước lạnh luân phiên nhau khoảng 5 lần để thịt cá bống săn chắc hơn khi kho. 

Bước 2: Tiếp theo, cho đường vào ướp cá trong khoảng 30 phút. Sau đó mới cho thêm 1 muỗng tỏi băm, 1 muỗng nước mắm, ½ muỗng hạt nêm, ½ muỗng mì chính, ½ muỗng tiêu bột và 1 muỗng dầu ăn. Ướp cá cùng với các loại gia vị trên trong khoảng 2 – 3 tiếng để cá có thể thấm đều gia vị hơn. 

Bước 3: Trong khi chờ đợi cá ngấm gia vị, đem thịt ba chỉ rửa sạch, cắt thành từng miếng vừa ăn. Riềng rửa sạch và đem thái sợi. Quả dừa xiêm bổ lấy nước và hành lá thì rửa sạch và cắt nhuyễn. 

Bước 4: Cho niêu đất được chuẩn bị từ trước lên bếp, cho đường vào thắng cho đến khi lên màu cánh gián đẹp mắt thì cho thêm nước vào, tắt bếp. 

Bước 5: Cho cá bống đã được ướp gia vị vào niêu đất và kho với lửa vừa phải. Cho nước dừa xiêm vào đến ngập mặt cá, đậy nắp lại và kho cho đến khi cá bống chuyển thành màu cánh gián đậm, nước trong nồi sền sệt lại thì tắt bếp. 

Bước 6: Cho thêm hành lá và một ít tiêu lên trên mặt cá. Như vậy là bạn đã hoàn thành món cá bống đặc sản cá sông Trà rồi đấy. 

Tại sao cá bống, đặc sản cá sông Trà lại được yêu thích đến vậy?

Món ngon cá bống sông trà

Đặc sản cá bống sông Trà của Quảng Ngãi với hương thơm đặc trưng hấp dẫn, thịt cá săn chắc dai ngon và thấm đẫm gia vị là món ăn không thể nào thiếu trong những bữa ăn của gia đình Việt.  Cá bống kho tiêu khi ăn cùng cơm nóng hay cháo trắng được xem là tuyệt phẩm ẩm thực. Món cá này thường được ăn khi còn nóng, đem đến sự ấm cúng cho các bữa ăn của gia đình Việt với thời tiết có chút se se lạnh. 

Mặc dù, đây chỉ là một món ăn dân dã của người dân địa phương, nhưng nó lại mang đậm bản sắc văn hóa ẩm thực thôn quê, chứa đựng những giá trị văn hóa truyền thống to lớn. Đặc biệt, mỗi khi nhắc đến món ăn đặc sản Quảng Ngãi, nhiều người thường nghĩ ngay đến cá bống đặc sản cá sông Trà kho tiêu vừa thơm ngon, vừa mang đậm giá trị văn hóa cội nguồn của dân tộc. 

Vì sao đặc sản cá sông Trà – Cá bống lại được ưa chuộng đến vậy?

Đặc sản cá bống sông Trà hiện nay đã được đóng gói, vận chuyển đi khắp các tỉnh thành trên cả nước nhằm đáp ứng nhu cầu ăn uống của người dân. Việc được chế biến, đóng gói sẵn như vậy rất tiện lợi cho quá trình bảo quản mà không làm mất hương vị đặc trưng của món ăn. Cá bống với phần thịt dai ngon, có thể sử dụng trong thời gian dài rất tiện dụng cho người tiêu dùng. 

Đặc biệt, giá bán cá bống sông Trà kho tiêu trên thị trường hiện nay khá phải chăng, có tính cạnh tranh cao. Khách hàng không phải lo lắng vấn đề giá cả sản phẩm, có thể mua về ăn hay làm quà tặng đều rất thích hợp. 

Trên đây là những thông tin về đặc sản cá sông Trà – cá bống mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng, qua những thông tin trên sẽ giúp bạn biết cách làm cá bống kho tiêu chuẩn vị.

Leave a Comment

Web liên kết: Shop cây online Plant.vn ||| Shop giá thể đất trồng online