Cách làm cá chép kho làng Vũ Đại chuẩn vị

Có thể khẳng định người dân Việt Nam ai ai cũng biết đến món cá chép kho làng Vũ Đại ngon đặc biệt. Tuy nhiên mọi người đều chỉ truyền tai nhau rằng món cá kho này rất cầu kỳ, từ khâu chuẩn bị đến khâu chế biến. Ở bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn quy trình kho cá đúng chuẩn làng Vũ Đại nhé!

Cá kho làng Vũ Đại – Cá kho ngon nhất Việt Nam

Món ăn này là một món bình dị nhưng khá nổi tiếng, được xếp vào một trong các đặc ở của Việt Nam mà bất cứ du khách nào đến Hà Nam, nhất là Lý Nhân phải thử một lần,… Nó đặc biệt là ở chỗ khác với cá kho thông thường, món này phải làm từ cá trắm hoặc cá chép loại chỉ ăn cá nhỏ và ốc, không ăn cỏ. Kết hợp cùng những loại nguyên liệu đặc trưng, bí quyết riêng để tạo thành món ăn tuyệt hảo.

Ca-chep-kho-lang-Vu-Dai-1

Món cá kho làng Vũ Đại

Do giá thành của đặc sản này cũng khá đắt nên có nhiều người chưa có điều kiện để thưởng thức. Tuy nhiên bạn cũng không cần lo lắng, hoàn toàn có thể chế biến tại nhà với công thức mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

Khâu chuẩn bị cho món cá chép kho làng Vũ Đại

Để có món cá chép kho chuẩn bị làng Vũ Đại thì khâu này rất quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng nồi cá. Do vậy bạn cần chuẩn bị một vài nguyên liệu chính không thể thiếu sau đây:

Niêu đất kho cá

Niêu đất chuẩn nhất phải được nhập từ Nghệ An do chất đất ở đây khá tốt, đảm bảo được độ bền trong suốt quá trình kho cá gần 16 tiếng. Còn vung niêu thì phải nhập từ Thanh Hóa do vung ở đây thiết kế vòm lên, giúp người kho cá thực hiện dễ dàng hơn.

Đặc biệt trước khi kho cần cho 1 nắm gạo vào trong niêu đất trước để “tôi”. Sau đó mang ra phơi nắng cho niêu chắc chắn hơn. Dù công đoạn này chỉ là nhỏ nhưng bạn không nên bỏ qua thì mới có được một nồi cá ngon tuyệt vời.

Loại cá để kho

Cá chọn kho ngoài cá trắm thì có thể chọn cá chép để thay thế. Hương vị của cả hai loại cá này khi kho lên cũng tương đồng nhau. Bạn nên chọn những con cá to, trọng lượng trên 3kg thì khi chắt khúc mới to. Khi ăn ít xương, xương nhừ ăn được cả xương.

Cá chép

Chọn cá chép kho làng Vũ Đại

Củi lửa

Đến củi kho cũng được chọn kỹ lưỡng, phải là củi nhãn. Theo kinh nghiệm của người dân trong làng, nhất là những người làm nghề thì khi nồi đất được kho với củi nhãn sẽ làm cho mùi đất nung bị mất đi. Món cá chép kho sẽ ngon và có hương thơm hấp dẫn hơn.

Các loại gia vị đồng quê

Tất cả các nguyên liệu phải từ đồng quê, tự nhiên nhất có thể. Đó là riềng, gừng, chanh, nước cốt cua đồng, tiêu, ớt, hành, nước cốt xương sườn lợn,…

Tiến hành chế biến món cá chép kho làng Vũ Đại

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, dụng cụ, chọn được những con cá đạt tiêu chuẩn thì sẽ tiến hành làm cá. Cá cần rửa sạch bằng nước, moi hết bùn cát ở trong mang, miệng vì cá chép ở ao hay có nhiều đất bùn. Chặt dứt khoát thành những khúc to vừa ăn để cho miếng cá và xương không bị vỡ vụn, để cá ráo nước.

Lúc xếp cá vào niêu phải xếp gừng, riềng và một ít gia vị xuống dưới để quá trình kho không bị cháy cá. Xếp cá 1 lớp, 1 lớp gia vị để cả được tròn vị, đậm đà nhất. Ở nông thôn các chị em có thể kho bằng củi nhãn hoặc bếp than kiềng cũng được. Tuy nhiên nếu ở thành phố thì các chị em thường chọn kho bằng gas, nhưng cũng cần lưu ý kiểm tra đủ lượng gas vì thời gian kho khá lâu.

Trong quá trình kho cá thì các bạn nên đặt nồi nước xương lên ninh để kịp thời gia giảm khi nồi cạn nước. Và ở nồi nước này bạn cũng cầm gia giảm thêm chút mắm muối bột canh, hạt tiêu, tương cua, ớt phù hợp. Thời gian đầu mới kho thì nên cho lửa to, khi cá sôi chú ý điều chỉnh lửa. Đặc biệt không để niêu cá bị cạn, cá dễ cháy mà còn có mùi nữa. Sau thời gian khoảng 12 – 16h, nước cá cạn thì món ăn cũng hoàn thành có thể thường thức.

Cakhoto.vn là địa chỉ mua cá chép kho sẵn tại Tp. HCM uy tín

Thành phẩm món cá chép kho làng Vũ Đại

Cách bảo quản món cá chép kho Vũ Đại đúng cách

Món cá kho này sau khi hoàn thành phải có mùi thơm ngon, vị bùi bùi của cá chép kèm theo vị ngọt thanh, chua của một số loại gia vị đi kèm. Bạn nên dùng quạt điện để quạt cho cá nguội hẳn. Khúc cá màu đen nâu xương mềm, thịt dai cứng, ăn không phải bỏ đi khúc nào thì đạt chuẩn chất lượng.

Đặc biệt là bạn cần phải biết cách bảo quản món cá này đúng cách để hương vị món ăn không bị phai từ 7 – 10 ngày.

Cụ thể sau khi niêu cá đã nguội bạn nên gắp ra hộp nhựa hay hộp thủy tinh có nắp đậy. Rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Hoặc bạn cứ để trong niêu đất và rồi cho vào tủ lạnh cũng được. Trước khi dùng có thể bỏ vào nồi cơm hâm nóng lại. Bằng cách này sẽ giúp cho món cá thơm ngon, quyến rũ với bất kỳ ai khi thưởng thức.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về hướng dẫn cách làm món cá chép kho làng Vũ Đại mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Mong rằng bài viết đã cung cấp đến bạn những kiến thức hữu ích nhất, từ đó giúp bạn biết cách kho được một nồi cá chuẩn vị Vũ Đại. Chúc bạn thành công!

 

Leave a Comment

Web liên kết: Shop cây online Plant.vn ||| Shop giá thể đất trồng online